Quảng Ninh – Sáng nay (1.1.2022), Quảng Ninh chính thức đưa 2 công trình giao thông trọng điểm, động lực là cầu Tình Yêu bắc qua vịnh Cửa Lục, TP.Hạ Long và đường ven biển kết nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả vào sử dụng.

Theo kế hoạch, ngày 1.1.2022, Quảng Ninh sẽ đồng loạt khánh thành 2 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm gồm: Cầu Tình Yêu, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, để tập trung cao nhất cho công tác tiêm chủng mũi vaccine thứ 3, để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh… tỉnh Quảng Ninh đã quyết định tạm dừng tổ chức lễ khánh thành 2 công trình cầu Tình Yêu và đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả.

Đường hầm xuyên núi trên tuyến đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả. Ảnh: Nguyễn Hùng
Đường hầm xuyên núi trên tuyến đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả. Ảnh: Nguyễn Hùng

Nhưng, Quảng Ninh vẫn chính thức đưa 2 công trình vào khai thác vào sáng nay (1.1.2022), đáp ứng sự mong mỏi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Lễ khánh thành các công trình sẽ tổ chức vào thời điểm phù hợp theo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả, có tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỉ đồng, không chỉ kết nối nhanh giữa 2 thành phố lớn nhất của Quảng Ninh, thay vì chỉ có Quốc lộ 18 như lâu nay, mà còn mở ra một không gian phát triển mới cho Quảng Ninh, nhất là lợi thế về mặt biển.

Ông Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh - tặng quà và chúc mừng năm mới các kỹ sư, công nhân, lao động đang thi công đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả sáng 1.1.2022. Ảnh: Nguyễn Hùng
Ông Nguyễn Xuân Ký – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh – tặng quà và chúc mừng năm mới các kỹ sư, công nhân, lao động đang thi công đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả sáng 1.1.2022. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đường ven biển kết nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả, dài 18,6km, quy mô 6 làn xe, được khởi công xây dựng vào tháng 9.2019. Trong đó, có hạng mục đường hầm xuyên núi, dài 235m, được coi là phần việc khó nhất của Dự án đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả.

Cầu Tình Yêu. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cầu Tình Yêu. Ảnh: Nguyễn Hùng

Cầu Tình Yêu (tên cũ trong dự án là cầu Cửa Lục 1) và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265m, với tổng mức đầu tư trên 2.100 tỉ đồng. Trong đó, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới – là cầu 6 làn xe đầu tiên của Quảng Ninh.

Công trình được triển khai trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng sau hơn một năm, công trình đã hoàn thành. Cầu Tình Yêu không chỉ là công trình giao thông tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân 2 bờ vịnh Cửa Lục, kết nối các khu công nghiệp, hệ thống đường cao tốc, khai thác lợi thế đất đai khu vực phía Bắc TP.Hạ Long, mà còn là một công trình kiến trúc đẹp, hiện đại, độc đáo, ấn tượng.